HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA “NÂNG CAO NĂNG LỰC NGOẠI NGỮ VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CHO ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN” NĂM 2024

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2024. Ngày 16/9/2024, Đoàn thanh niên – Hội sinh viên trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang phối hợp với trường THPT Thân Nhân Trung tổ chức Hoạt động ngoại khóa “Nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho đoàn viên, thanh niên” năm 2024. Hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao kỹ năng và giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếng Trung cho học sinh thông qua các hoạt động và trò chơi, từ đó tạo động lực cho Đoàn viên, thanh niên có thái độ tích cực yêu thích môn học Ngoại Ngữ. Đây cũng là sân chơi lành mạnh, bổ ích, làm phong phú thêm các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tạo diễn đàn giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm cho đoàn viên, thanh niên. Đưa kỹ năng nghe, nói tiếng Anh, tiếng Trung trở thành hoạt động thường xuyên trên lớp và trong các hoạt động ngoại khóa của nhà trường.

Đến dự với ngày hội về phía Đoàn trường có đồng chí Trần Thị Trinh – Phó Bí thư Đoàn trường. Về phía trường THPT Thân Nhân Trung có sự hiện diện của PGS.TS.Diêm Đăng Huân – Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; Tiến sĩ Hoàng Thị Thúy – Phó Bí thư Chi bộ, phó Hiệu trưởng nhà trường; các đồng chí trong BCH Đoàn trường, toàn thể quý thầy, cô giáo trong Hội đồng sư phạm nhà trường cùng toàn thể học sinh trường THPT Thân Nhân Trung.

Hoạt động ngoại khóa “Nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho đoàn viên, thanh niên” năm 2024 gồm 2 nội dung: Tìm hiểu kiến thức; Thi hùng biện bằng tiếng Anh, tiếng Trung. Buổi ngoại khóa gồm 2 phần được cụ thể hóa bằng một cuộc thi giữa các đội. Phần 1: Thi tìm hiểu kiến thức 26 lớp được chia làm 06 đội:  ban tổ chức đã chọn  ra được các đội chơi qua hình thức bốc thăm giữa các đội với tiêu chí mỗi đội có lớp học tiếng Anh, tiếng Trung và các khối lớp, cụ thể:

Đội 1: 10A1, 11A2, 12A6, 12A8.
Đội 2: 10A3, 11A6, 11A9, 12A4.
Đội 3: 10A2, 11A1, 11A7, 12A2.
Đội 4: 10A4, 10A9, 11A5, 12A1, 12A5.
Đội 5: 10A5, 11A4, 11A8, 12A7.
Đội 6: 10A6, 10A7, 10A8, 11A3, 12A3.

Các đội chơi lần lượt thể hiện trí tuệ và sự sáng tạo của mình thông qua phần thi khởi động: Phần thi bao gồm 10 câu hỏi, trong đó có 05 câu hỏi tiếng Anh, 05 câu hỏi tiếng Trung, trong đó 02 câu hỏi về hình ảnh, âm thanh.

Tiếp đến, phần thi Vượt chướng ngại vật bao gồm 10 câu hỏi, trong đó có 02 câu hỏi tiếng Anh, 02 câu hỏi tiếng Trung, 02 câu hỏi Toán, 02 câu hỏi Ngữ Văn, 02 câu hỏi về hình ảnh, âm thanh.

Sau đó, phần thi Tăng tốc bao gồm 6 gói câu hỏi. Mỗi gói gồm 10 câu hỏi. Mỗi đội có 60 giây trả lời liên tục 10 câu hỏi. Mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm, sai không bị trừ điểm.

Cuối cùng, phần thi về Đích Phần thi bao gồm 6 câu hỏi, mỗi câu hỏi liên quan đến 1 sự kiện hoặc 1 nhân vật. Mỗi sự kiện sẽ có 4 gợi ý tương ứng với 20 giây. Trả lời đúng ở 5 giây đầu tiên được 30 điểm; Trả lời đúng ở 5 giây tiếp theo được 25 điểm. Trả lời đúng từ giây thứ 10 đến giây thứ 15 được 20 điểm. Trả lời đúng ở 5 giây cuối cùng được 15 điểm. Mỗi đội chỉ được trả lời 1 lần cho mỗi câu hỏi. Các đội giành quyền trả lời bằng hình thức rung chuông. Nếu cả 06 đội không đưa được đáp án chính xác thì câu hỏi sẽ thuộc về khán giả trả lời. Khán giả trả lời đúng sẽ nhận được phần quà từ Ban Tổ chức.

Trải qua các vòng thi với nội dung và hình thức thi hết sức độc đáo, thông minh và dí dỏm. Đoàn vien thanh niên thỏa sức thể hiện tài năng ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Trung trên sân khấu bằng những kiến thức đã học, đã được áp dụng từ thực tế qua phần thi kiến thức. Những câu hỏi từ dễ đến khó giúp các thí sinh dự thi phải tư duy, tính toán và có kiến thức sâu rộng trên mọi lĩnh vực. Phản ứng trả lời bằng tiếng Anh, tiếng Trung được các em thể hiện nhanh nhẹn, đúng chính xác với phong thái tự tin và khả năng ngoại ngữ rất ấn tượng khiến cho Ban giám khảo và các cổ động viên cổ vũ nhiệt tình bằng những tràng pháo tay thật ròn rã.

Trong ngày hội phần thi được đón chờ nhất là phần Thi “Hùng biện”, bước vào phần thi mỗi đội cử 01-03 đại diện, hùng biện về chủ đề của cuộc thi “Happy Schools” bằng tiếng Anh, tiếng Trung hoặc cả hai loại ngôn ngữ, có thể dịch sang tiếng Việt. Thời gian tối đa cho phần hùng biện của mỗi đội là 05 phút (quá 01 phút trừ 01 điểm). Điểm tối đa cho phần thi này là 200 điểm.

Từ khóa “Trường học hạnh phúc” đã dần trở nên quen thuộc và quan trọng của ngành Giáo dục. Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, làm thế nào để tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng được ngành Giáo dục hết sức chú trọng. Mô hình Trường học hạnh phúc lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO (Tổ chức Giáo dục khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc).

Bàn về trường học hạnh phúc, đây là một dự án của UNESCO được khởi động vào năm 2014 nhằm mục đích thúc đẩy hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của người học, coi trọng và nuôi dưỡng các tài năng và thế mạnh đa dạng hơn là kết quả học tập. Theo đó, trường học hạnh phúc là môi trường chú trọng giảng dạy không chỉ giới hạn ở những điều học sinh cần và thiếu mà còn phải hỗ trợ các em phát huy tối đa mọi tiềm năng, đặc biệt là niềm hăng say học tập.

UNESCO đã đưa ra một mô hình “Trường học hạnh phúc (tên tiếng Anh: Happy School”) xoay quanh 3P: People (con người), Process (Hệ thống), Place (Môi trường).

Như vậy, có thể thấy trường học hạnh phúc là một môi trường giáo dục lý tưởng khi thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Một môi trường mà cả giáo viên và học sinh có cơ hội phát triển toàn diện, có hành vi và tâm hồn đẹp, thúc đẩy một tương lai trường học thân thiện, cấp tiến. Các đội chơi đã đưa ra những minh chứng về ngôi trường hạnh phúc qua bài hùng biện của mình về trường THPT Thân Nhân Trung.

Khép lại giải đấu, BTC đã trao đã trao danh hiệu như sau:

Giải tập thể

Giải Nhất: : 01 giải, đội 6.

Giải Nhì: : 01 giải, đội 4.

Giải Ba: 02 giải, đội 3 và đội 5.

Giải hùng biện

Giải Nhất: 01 giải, đội 2.

Giải Nhì: 01 giải, đội 1.

Giải Ba: 02 giải, đội 3 và đội 5.

Buổi ngoại khóa “Ngày hội ngoại ngữ” trường THPT Thân Nhân Trung đã khép lại thành công tốt đẹp và mở ra những hy vọng mới cho việc phát triển các kỹ năng tiếng Anh, tiếng Trung cho học sinh; thúc đẩy khả năng sử dụng giao tiếp bằng ngoại ngữ trong nhà trường cũng như việc đẩy mạnh các sân chơi lành mạnh, bổ ích làm phong phú các hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh toàn trường.